ระบบสนับสนุนผู้บริหารควรจะมีความสามารถที่จะสนับสนุนงานต่าง
ๆดังนี้
1.การเจาะลึกข้อมูล หรือ Drill-Down Menu เพื่อที่จะช่วยผู้บริหารหาสาเหตุหรือที่มาของ
สารสนเทศที่ได้รับ
โดยสามารถเข้าไปสืบค้นและนำข้อมูลออกมาใช้ได้ในระดับที่ต้องการ
2.Ad Hoc Analysis ให้เครื่องมือในการวิเคราะห์ข้อมูล เช่นเดียวกับระบบ DSS โดยสามารถ
น
าเสนอผลลัพธ์เป็นกราฟที่เข้าใจง่าย
3.การวิเคราะห์แนวโน้ม Trend Analysis เป็นเครื่องมือ
พยากรณ์วิเคราะห์แนวโน้มของสิ่งต่างๆ
โดยใช้ข้อมูลภายในและภายนอก
4.การสร้างรายงานสิ่งผิดปรกติหรือ Exception Reporting
ให้เครื่องมือในการออกรายงานของ
ข้อมูลที่มีความผิดปรกติ
เช่นเดียวกับ MRS
5.Intelligent EIS ระบบอัจฉริยะที่มีการเตือนผู้บริหารหากพบความผิดปกติจากการดำาเนินงานใน
องค์กร โดยทำให้เป็นระบบอัตโนมัติเพื่อให้ผู้บริหารทำงานได้สะดวกรวดเร็วมากขึ้น
6.Intelligent with DSS เป็นการรวมกับระบบ DSSในการทำงาน โดยระบบ EIS จะทำหน้าที่เตือน
ผู้บริหารเมื่อเกิดปัญหา
ส่วนข้อมูลใน DSS ช่วยในการวิเคราะห์หาทางเลือกที่ดีที่สุดในการ
แก้ปัญหา
7.มีระบบช่วยนำทางไปยังสารสนเทศ (Navigation of information) จะใช้ย่นระยะเวลาในการ
ใช้งานทำให้ผู้บริหารไม่สับสนในการใช้งาน
8.การสื่อสาร (Communication) ต้องมีการติดต่อสื่อสารที่รวดเร็วทันใจ
สะดวก เช่นระบบ
ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์
(E-mail) ระบบการแลกเปลี่ยนข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic
Data
interchange
: EDI) หรืออินเทอร์เน็ต
เป็นต้น
ที่มา : http://www.bus.tu.ac.th/usr/wanchai/is201/sheets/CH09_ESS.pdf
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น